Photo Frames. Be My Valentine
วิชาหลักการบริหารจัดการในชั้นเรียน (1063301)

ตอบคำถามข้อสอบ

ให้นักเรียนตอบข้อสอบลงในWeblog ของนักเรียนแต่ละคน
คำสั่ง ให้นักเรียนทำข้อสอบโดยการแสดงความคิดเห็นสะท้อนข้อคิดพร้อมยกตัวอย่างประกอบในการแสดงความคิดเห็นให้เป็นเหตุเป็นผลของผู้เรียน อาจารย์จะอ่านข้อคิดเห็นที่เป็นเหตุเป็นผลต่อกัน เขียนในWeblog ให้ชวนอ่าน ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
ข้อที่ 1 กรณีที่เกิดความวุ่ยวายของบ้านเมืองโดยเฉพาะผู้นำประเทศที่ผ่านมา ท่านในฐานะเป็นครูพันธ์ใหม่ ท่านจะแสดงความคิดเห็น อดีตนายกทักษิณ ทั้งข้อดีและข้อเสียของท่าน หากพิจารณาข้อดีและข้อเสียท่านจะนำมาสอนให้ผู้เรียนเกิดความคิดที่จะเป็นผู้นำที่ดีได้อย่างไร
ตอบ ตามความคิดเห็นของข้าพเจ้าเกี่ยวกับอดีตผู้นำประเทศนั้น หากพิจารณาถึงข้อดีของท่านแล้วในวาระที่ท่านดำรงตำแหน่งเป็นนายกฯของประเทศนั้นท่านก็ได้สร้างคุณงามความดีที่ควรนำมาสอนหรือเผยแพร่ให้แก่เยาวชนได้นำไปเป็นแบบอย่างในมุมมองที่ว่า“ผู้นำที่ดีเป็นอย่างไร”ดังเช่นกรณีต่อไปนี้คือ
1.การมีวาจาศิลป์ คือ การพูดดี พูดเก่ง พูดแล้วทำให้บุคคลอื่นๆเชื่อใจ เชื่อถือและยอมปฏิบัติตามด้วยดี เช่น การที่ท่านนายกรัฐมนตรี ได้ดำเนินการสร้างสัมพันธ์ไมตรีกับต่างประเทศ ทั้งในด้านเศรษฐกิจ การค้า การเงิน ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยเกิดการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วในหลายๆด้าน ทำให้ประชากรมีค่าครองชีพที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เพราะฉะนั้นหากผู้เรียนต้องการจะเป็นผู้นำที่ดีนั้นสิ่งที่ขาดไม่ได้คือ การป็นคนที่มีศิลป์ในการพูด หากนักเรียนเป็นคนรู้จักใช้วาจาให้เกิดประโยชน์แล้ว ผู้ใต้บังคับบัญชาของท่านก็จะรักและรู้สึกศรัทธาในตัวท่านอย่างแน่นอน
2.การมีสติปัญญาดี การมีสติปัญญาดีไม่ได้หมายถึงการศึกษาสูงเพียงเท่านั้น หากแต่ยังหมายถึงความฉลาดหลักแหลม กล้าคิด กล้าทำ กล้าตัดสินใจอย่างคนฉลาดคิด เช่น งานในด้านการเมือง จากสถานการณืที่ไทยเคยตกอยู่ในภาวะวิกฤติการเป็นหนี้ “ไอเอ็มแอฟ”แต่ท่านนายกทักษิณก็ได้ใช้สติปัญญาบวกกับการกล้าตัดสินใจอย่างเด็ด-เดี่ยวจึงสามารถปลดหี้ ไอเอ็มแอฟ ได้ภายในเวลาอันรวดเร็ว
เพราะฉะนั้นหากว่านักเรียนนำสติปัญญามาใช้ในภาวะผู้นำแล้วก็จะถือได้ว่านักเรียนเป็นผู้นำที่มี ความเก่งและฉลาด สามารถประสบผลสำเร็จในหน้าที่การงานได้เป็นอย่างดี
3.การด้านสังคม เช่น 1.นโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค 2.การพักชำระหนี้เกษตรกรทำให้เกษตรกรไทยมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น 3.โครงการบ้านเอื้ออาทร แท็กซี่อาทร ส่งผลให้คนไทยมีที่อยู่อาศัยเป็นหลักแหล่งเพิ่มมากขึ้น 4.การประกาศสงครามกับยาเสพติด ทำให้ปัญหาด้านยาเสพติดลดจำนวนลงอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชน 5.การเล็งเห็นความสำคัญของการศึกษาของเยาวชนไทย โดยได้มีการจัดมอบทุนการศึกษาแก่นักเรียนที่ยากจนทั่วประเทศ และยังสนันสนุนทุนเรียนต่อยังต่างประเทศ
เพราะฉะนั้นผู้นำที่ดีควรเข้าถึงในทุกๆด้านและควรแสดงความเห็นอกเข้าใจและคอยเอาใจใส่ลูกน้องของตนอย่างสม่ำเสมอ ทั้งในเรื่องการงานและเรื่องส่วนตัว
สรุปได้ว่าจากคุณสมบัติที่ดีทั้งหมดของท่านนายกทักษิณหากนักเรียนนำมายึดถือเป็นแนวทางการเป็นผู้นำที่ดีแล้วก็จะทำให้นักเรียนเป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพ ได้อย่างแน่นอน
แต่ในทางกลับกันหากนักเรียนมองย้อนไปยังข้อเสียของท่านนายกทักษิณ แล้วก็สามารถนำมาเป็นบทเรียนสอนใจให้แก่ตนเองได้ ในมุมมองที่ว่า“ ลักษณะของผู้นำที่ไม่ดี” ดังกรณี เช่น
1.การยักยอกรัฐธรรมนูณ ยึดครองอำนาจประชาธิปไตย เช่นกรณีที่นายกทักษิณ ได้มีการปรับเปลี่ยนกฎหมายบางข้อโดยไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภา และการใช้อำนาจของตนสั่งปรับเปลี่ยนหน้าที่การงานของบุคคลสำคัญเพื่อผลประโยชน์ส่วนตนและเครือญาติ ซึ่งลักษณะของผู้นำที่ดีนั้นควรเปิดโอกาศให้ผู้อื่นได้แสดงความเห็นบ้างและควรใช้อำนาจทื่ตนมีอยู่ไปในทางที่ถูกที่ควรและไม่มุ่งแต่ผลประโยชน์ส่วนตนเป็นสำคัญซึ่งการกระทำดังกล่าวนักเรียนไม่ควรนำไปปฏิบัติตาม
2.โกงกินบ้านเมืองหรือการคอรัปชั่นจะเห็นได้ว่านายกทักษิณจะใช้อำนาจทางการเมืองแทรกแซง หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนต่างๆ เพื่อแสวงหาผลกำไรส่วนตนโดยการแอบอ้างนโยบายทางการเมือง ทำให้เกิดผลประโยชน์ทับซ้อนทางการเมือง เช่น กรณีการซุกหุ้น, ปกปิดบัญชีทรัพย์สิน,ปกปิดโครงการถือหุ้นชินคอปเปอร์-เรชั่นและกรณีทุจริตที่ดินย่านถนนรัชดาภิเษก ซึ่งลักษณะของผู้นำที่ดีนั้น ควรแสดงความจริงใจต่อการปฏิบัติงานและพร้อมที่จะแสดงความโปร่งใสได้ทุกเมื่อ ทั้งนี้ผู้นำที่ดีควรรู้จักพอเพียง พอประมาณ ไม่โลภมักมากในลาภยศชื่อเสียงและเงินทองจนเกินคำว่าพอดี
3.ทำให้บ้านเมืองสิ้นความสงบสุข
ดังกรณีทีท่านนายกทักษิณได้ถูกรัฐประหารเมื่อพ.ศ.2549 ทำให้ท่านต้องหลบหนีออกนอกประเทศ แต่เมื่อท่านออกนอกประเทศไปแล้วยังมีการเข้ามาแทรกแซงการเมืองไทย เป็นระยะๆทำให้เกิดการประท้วงด้านการเมืองติดต่อกันหลายครั้ง และยังมีการปลุกระดมคนไทยกลุ่มหนึ่งที่เรียกตนว่า แนวร่วมประชาธิปไตยให้หันหน้ามาสู้รบกันเอง ซึ่งลักษณะผู้นำที่ดีนั้นไม่ควรทำตนอันก่อให้เกิดความวุ่นวายทั้งภายในและภายนอกองค์การและควรรู้จักนำหลักพระพุทธศาสนามาใช้โดยรู้จักปล่อยวางจากกิเลศ ความรักโลภโกรธ หลง และรู้จัก คำว่า แพ้ ชนะและอภัย
สรุปได้ว่าจากตัวอย่างข้างต้นนั้นหากนักเรียนรู้จักนำข้อเสียหรือข้อไม่ดีของผู้อื่นมาเปรียบเทียบและปรับปรุงแก้ไขในส่วนของตนเองแล้ว ดิฉันเชื่ออย่างยิ่งว่านักเรียนก็จะเป็นผู้นำที่ดีและมีประสิทธิภาพได้ในอนาคตและปัจจุบันอย่างแน่นอน
ข้อที่ 2 การจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนที่จะให้มีประสิทธิภาพท่านจะมีวิธีคิดอย่างไรหากท่านเป็นครูที่ดีควรเตรียมการเป็นที่ครูที่ดีอย่างไรให้ท่านแสดงความคิดเห็นของท่านเอง
ตอบ ในการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนที่ดีนั้นข้าพเจ้าคิดว่าควรประกอบด้วยปัจจัยหลายประการดังนี้
1.การจัดบรรยากาศในห้องเรียน เช่นการจัดที่นั่งเด็กจะจัดให้นักเรียนนั่งกันเป็นรูปตัวยู เพราะจะทำให้เด็กได้เห็นหน้ากันตลอดซึ่งสะดวกในกิจกรรมที่เกี่ยวกับการระดมความคิด และยังทำให้ครูดูแลนักเรียนได้ง่ายขึ้น
2.การจัดบรรยากาศระหว่างครูกับนักเรียน ครูควรพูดจาไพเราะกับนักเรียนไม่ดุและใช้เสียงดังแกมตะหวาดกับนักเรียน และควรจัดสรรค์เกมสนุกต่างๆมาเล่นในห้องเรียนเพื่อคลายความเครียดของนักเรียนและตัวผู้สอนเอง
3.การเรียนการสอนในชั้นเรียนควรมีขั้นตอนการนำเข้าบทเรียนที่เร้าความสนใจของนักเรียนไม่ควรเน้นแต่ทฤษฏีและเนื้อหารายวิชาเพียงอย่างเดียว
ข้อที่ 3 ในฐานะท่านเป็นครูพันธ์ใหม่ ท่านจะนำนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนมาใช้การเรียนการสอนแบบใหม่ได้อย่างไร
ตอบ ในฐานะที่ข้าพเจ้าจะเป็นครูพันธ์ใหม่ในอนาคต ข้าพเจ้าจะนำเอาเทคโนโลยีที่มีอยู่ไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เช่นการนำเอาโปรแกรม GSP(โปรแกรมทางคณิตศาสตร์)ไปเป็นสื่อการเรียนการสอนและจะนำเอา weblog ซึ่งถือได้ว่าเป็นนวัตกรรมตัวใหม่ที่นิยมนำมาประยุกต์ใช้ในกระบวนจัดการเรียนการสอนและยังเป็นที่ยอมรับกันทั่วโลกว่าสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้จริง และข้าพเจ้าเชื่อว่า หากข้าพนำเอานวัตกรรมตัวนี้ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน ก็จะส่งผลให้นักเรียนเป็นคนที่ทันสมัยหรือก้าวทันเทคโนโลยีและยังส่งผลให้นักเรียนเกิดองค์ความรู้ใหม่ๆอย่างแน่นอน
ข้อที่ 4 การประกันคุณภาพมีความสำคัญต่อการบริหารจัดการในชั้นเรียนได้อย่างไร
ตอบ 1.สำคัญต่อประชาชนหรือตัวผู้เรียนเองเพราะการประกันคุณภาพทำให้สามารถเชื่อมั่นในคุณภาพของสถานศึกษาได้ และยังทำให้สามารถตรวจสอบคุณภาพการจัดการศึกษาว่าเป็นไปตามมาตรฐานพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติหรือไม่
2.สำคัญต่อสถานศึกษาเองเพราะสถานศึกษาสามารถพัฒนาตนเองได้อย่างต่อเนือง
และยังทำให้ สามารถปรับปรุงระบบการบริหารจัดการในชั้นเรียนทั้งภายในและภายนอกได้
ข้อที่ 5 ให้ผู้เรียนประเมินผู้สอนทั้งข้อดีข้อเสียและข้อเสนอแนะเพื่อที่จะนำไปปรับปรุงการเรียนการสอนต่อไป
ตอบ การประเมินข้อดีของอาจารย์ผู้สอน
1.เสียสละเวลาส่วนตนเพื่อลูกศิษย์
2.มีความพยายามมุ่งมั่นในการสอน
3.นำเอาความรู้ใหม่ๆมาสอนอยู่เรื่อยๆ
4.วิธีการสอนของอาจารย์จะไม่เหมือนใครทำให้นักศึกษาเกิดความกระตือรือร้นในการทำงาน
5.วิธีและหลักการสอนของอาจารย์ทำให้ทำให้นักศึกษาเกิดองค์ความรู้ใหม่ๆ
ประเมินข้อเสียของอาจารย์
1.ใช้เวลาในการสอนเกินเวลาที่กำหนด(ในบางครั้ง)